วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ดอกปีป ภาษาเขมรเรียกว่า ផ្កាអង្គារបុស /อ็อง-เกีย-โบะฮฺ*/



ชื่อสมุนไพร​​   ปีบ
ชื่ออื่นๆ   กาซะลอง กาดสะลอง (เหนือ)
ชื่อวิทยาศาสตร์   Millingtonia hortensis L.f
ชื่อพ้อง    Bignonia suberosa Roxb.
ชื่อวงศ์​   Bignoniaceae

สรรพคุณ
              ตำรายาไทย ดอก รสหวานขมหอม ขยายหลอดลม มวนเป็นบุหรี่สูบรักษาหืด สูบแก้ริดสีดวงจมูก ไซนัสอักเสบ บำรุงน้ำดี เพิ่มการหลั่งน้ำดี บำรุงโลหิต บำรุงกำลัง แก้ลม ดอกใส่ปนกับยาไทย มวนสูบทำให้ปากหอม ราก รสเฝื่อน บำรุงปอด แก้หอบ แก้วัณโรคและโรคปอด แก้ไอ แก้เหนื่อยหอบ เปลือก แก้ไอ ขับเสมหะ
             ประเทศแถบเอเชียใต้ (อินเดีย จีน พม่า) ใบและราก ใช้แก้หืด ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ใบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แก้ไข้ แก้ไซนัสอักเสบ เพิ่มการหลั่งน้ำดี เป็นยาบำรุง ลำต้น บำรุงปอด และแก้ไอ เปลือกต้น ใช้เป็นสีย้อม ให้สีเหลือง ดอก ใช้รักษาหืด ไซนัสอักเสบ เพิ่มการหลั่งน้ำดี  เป็นยาบำรุง ใช้ใส่ในยาสูบเพื่อรักษาโรคที่ลำคอ


องค์ประกอบทางเคมี
            ดอกมีสารฟลาโวนอยด์ hispidulin ช่วยขยายหลอดลม และพบฟลาโวนอยด์อื่นๆ ได้แก่ scutellarein, scutellarein-5-galactoside, hortensin, cornoside, recimic, rengyolone, rengyoside B, rengyol, rengyoside A,  iso rengyol, millingtonine ใบพบฟลาโวนอยด์ hispidulin, dinatin และสารอื่นๆได้แก่ ß carotene, rutinoside เปลือกต้น พบสารที่ให้ความขม และสารแทนนิน รากพบ Lapachol, β-sitosterol, poulownin

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา
            สารสกัดเมทานอลจากดอกมีฤทธิ์ขยายหลอดลมในหนูทดลอง สารสกัดน้ำจากเปลือกต้นมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดในหลอดทดลอง สารสกัดเอทานอลจากดอกมีฤทธิ์ปกป้องตับจากสารพิษในหนูทดลอง สารสกัดเมทานอลจากเปลือกต้นมีฤทธิ์ขับพยาธิ สารสกัดใบด้วยอะซิโทนมีฤทธิ์ฆ่าลูกน้ำยุง สาร hispidulin จากดอก มีฤทธิ์ต้านการชัก ทำให้สงบระงับในหนูที่ถูกเหนี่ยวนำให้มีอาการลมชักได้


รำดอกปีป หรือ เรื็อมปกาอ็องเกียโบะฮฺ

ផ្កាអង្គារបុស /อ็อง-เกีย-โบะฮฺ*/ เป็นชื่อเรียกไม้ดอกชนิดหนึ่งของชาวอีสานใ­ต้ และมีชื่อเรียกที่เราคุ้นหูกันดีว่า "ดอกปีบ" เป็นต้นไม้ที่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโ­รคและศัตรู เพราะมีความทนทานสภาพธรรมชาติได้ดี ดอกปีบเป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ . 2534 เป็น ต้นมา เนื่องจากดอกปีบเป็นดอกไม้สีขาวที่มีกลิ่น­หอม ต้นปีบเป็นไม้ยืนต้น ขึ้นได้ในที่ดินแห้งแล้ง ราก ลำต้น และดอกใช้เป็นสมุนไพรได้ เปรียบกับพยาบาลในชุด สีขาวผู้พร้อมที่จะประกอบคุณงามความดี ประดุจกลิ่นหอมของดอกปีบ ซึ่งพร้อมที่สร้างประโยชน์เช่นเดียวกับการ­เป็นสมุนไพรของดอกปีบนั่นเอง ดอกปีบยังถือเป็นดอกไม้มงคลที่ชาวอีสานใต้­ให้ความสำคัญ กล่าวคือ นำไปถวายพระ นำใบไปประกอบในการทำน้ำมนต์ ในการขึ้นเสาเอก และในการผูกเสาโรงพิธีมงคล


              "ดอกปีบไม่ว่าจะเกิดขึ้น ณ สถานที่แห่งใด ความงามและคุณประโยชน์ก็พึงเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนั้น เฉกเช่นเดียวกับวัฒธรรมอันดีงามของชาวอีสา­นใต้ ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน วัฒนธรรมอันดีงามนั้นก็พึงปรากฎแก่สายตาผู­้คนให้รับรู้ว่า นี่คือพวกเรา ชาวอีสานใต้"

ที่มา : 
- ฐานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี http://www.phargarden.com/main.php?action=viewpage&pid=237
- youtube เรือมปกาอังเกียรเบาะ "ดอกปีบ" https://www.youtube.com/watch?v=zYTplYVg8Pc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น




สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
(Association of Southeast Asian Nations)

คำขวัญ
"One Vision, One Identity, One Community"
(หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งเอกลักษณ์ หนึ่งประชาคม)

สัญลักษณ์อาเซียน
“ต้นข้าวสีเหลือง 10 ต้นมัดรวมกันไว้”
หมายถึง ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้ง 10 ประเทศรวมกันเพื่อมิตรภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
โดยสีที่ปรากฏในสัญลักษณ์ของอาเซียน เป็นสีที่สำคัญของธงชาติของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียน

หมายเหตุ ตอนรวมอาเซี่ยน 10 ประเทศ ทำสัญลักษณ์แค่ 10 ชาติ เขาไม่คิดอนาคตเลยว่าจะมีประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต (Repúblika Demokrátika Timór-Leste)ขึ้นมาเป็นประเทศที่ 11...แต่ถ้าจะเพิ่ม...อีก 1 ประเทศในสัญลักษณ์อาเซี่ยน...ก็ง่ายเพียง...เพิ่มต้นข้าวลำต้นตรง...สัก1 ต้นตรงกลาง..ก็โอเค...ครบ 11 พอดี


WeblogMaster : itkhukhan@gmail.com

Tel : 081-0751512 or Line : itkhukhan